Saturday, August 13, 2011

36.ขันธปริตร

    เริ่มขันธปริตร

                                สัพพาสีวิสะชาตีนัง                            ทิพพะมันตาคะทัง  วิยะ 
ยันนาเสติ  วิสัง  โฆรัง                        เสสัญจาปิ   ปะริสสะยัง 
อาณักเขตตัมหิ  สัพพัตถะ                สัพพะทา   สัพพะปาณินัง 
สัพพะโสปิ  นิวาเรติ                            ปะริตตันตัมภะณามะ  เห ฯ

พระปริตรบทใดย่อมทำลายพิษร้ายแห่งงูร้ายทั้งหลายได้
ประดุจยาวิเศษอันประกอบด้วยมนต์ทิพย์
แม้อันตรายที่เหลือก็ห้ามกันได้โดยประการทั้งปวง
ให้แก่สรรพสัตว์ในเขตอำนาจแห่งพระปริตร
ในที่ทุกสถาน ในกาลทุกเมื่อ
เราทั้งหลายจงสวดพระปริตรบทนั้น เทอญ


  ขันธปริตร

                                วิรูปักเขหิ  เม   เมตตัง                        เมตตัง   เอราปะเถหิ  เม  
ฉัพยาปุตเตหิ  เม  เมตตัง                  เมตตัง  กัณหาโคตะมะเกหิ  จะ  

ความเป็นมิตรของเราจงมีกับพญางูทั้งหลาย สกุลวิรูปักข์

                            ความเป็นมิตรของเราจงมีกับพญางูทั้งหลาย สกุลเอราบถ
                            ความเป็นมิตรของเราจงมีกับพญางูทั้งหลาย สกุลฉัพยาบุตร
                            ความเป็นมิตรของเราจงมีกับพญางูทั้งหลาย สกุลกัณหาโคตมะ

อะปาทะเกหิ  เม  เมตตัง                    เมตตัง    ทิปาทะเกหิ   เม 
จะตุปปะเทหิ  เม  เมตตัง                   เมตตัง  พะหุปปะเทหิ  เม 
ความเป็นมิตรของเราจงมีกับสัตว์ทั้งหลายที่ไม่มีเท้า
ความเป็นมิตรของเราจงมีกับสัตว์จำพวกสองเท้า
                            ความเป็นมิตรของเราจงมีกับสัตว์จำพวกสี่เท้า
ความเป็นมิตรของเราจงมีกับสัตว์จำพวกมีเท้ามาก

มา  มัง  อะปาทะโก  หิงสิ  มา  มัง  หิงสิ  ทิปาทะโก 
มา  มัง  จะตุปปะโท  หิงสิ  มา  มัง  หิงสิ  พะหุปปะโท 
สัตว์ไม่มีเท้าอย่าเบียดเบียนเรา
สัตว์สองเท้าอย่าเบียดเบียนเรา
สัตว์สี่เท้าอย่าเบียดเบียนเรา
สัตว์มีเท้ามากอย่าเบียดเบียนเรา

สัพเพ  สัตตา  สัพเพ  ปาณา              สัพเพ  ภูตา  จะ  เกวะลา 
สัพเพ  ภัทรานิ  ปัสสันตุ                    มา  กิญจิ  ปาปะมาคะมา 
ขอสรรพสัตว์ สรรพชีวิต
สรรพภูต ทุกหมู่เหล่า
จงได้พบเห็นความเจริญทุกสิ่งทุกประการ
อย่าได้ไปพะพานโทษอันชั่วช้าสักน้อยหนึ่งเลย

อัปปะมาโณ  พุทโธ  อัปปะมาโณ  ธัมโม  อัปปะมาโณ  สังโฆ 
พระพุทธเจ้ามีพระคุณหาประมาณมิได้
พระธรรมมีคุณหาประมาณมิได้
                                พระสงฆ์มีคุณหาประมาณมิได้

ปะมาณะวันตานิ  สิริงสะปานิ 
อะหิ  วิจฉิกา  สะตะปะที  อุณณานาภี  สะระภู  มูสิกา 
งู  แมลงป่อง  จะขาบ  แมลงมุม  ตุ๊กแก  หนู
สัตว์เลื้อยคลานเหล่านี้พอประมาณได้
(ไม่มากเหมือนคุณพระรัตนตรัย)

กะตา   เม  รักขา  กะตา  เม  ปะริตตา
ความรักษาอันเรากระทำแล้ว
                                ความป้องกันอันเรากระทำแล้ว
 
ปะฏิกกะมันตุ  ภูตานิ 
ขอหมู่สัตว์ทั้งหลายจงหลีกไปเสีย

โสหัง  นะโม  ภะคะวะโต  นะโม  สัตตันนัง  สัมมาสัมพุทธานัง ฯ
เรานั้นกำลังนอบน้อมพระผู้มีพระภาคอยู่
กำลังนอบน้อมพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้ง ๗ พระองค์อยู่




จุลลวรรค ภาค ๒ วินัยปิฎก พระไตรปิฎก เล่ม ๗  ข้อ ๒๗
อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต พระไตรปิฎก เล่ม ๒๑  ข้อ ๖๗
ขุททกนิกาย ชาดก ทุกนิบาต พระไตรปิฎก เล่ม ๒๗  ข้อ ๒๕๕

No comments:

Post a Comment